13/06/2023
Công nghệ đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thói quen và hành vi của người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển của Digital Marketing. Lĩnh vực đầy mới mẻ này thu hút sự quan tâm của đông đảo người trẻ, đồng thời cũng khan hiếm nguồn nhân lực được đào tạo bài bản. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về Digital Marketing, đừng bỏ qua bài viết này, doweb sẽ cung cấp những thông tin, kiến thức tổng quan từ A – Z về Digital Marketing.
Digital Marketing là gì?
Xu thế phát triển của công nghệ đã khiến Digital Marketing trở thành một phần không thể thiếu đối với đa số các doanh nghiệp. Tuy vậy, khi tìm hiểu đến những định nghĩa, khái niệm liên quan đến lĩnh vực này, có rất nhiều kết quả trả về với nhiều ý kiến và quan niệm khác nhau, khiến chúng ta khó khăn để nhận biết và tiếp cận với những thông tin chính xác, phù hợp nhất. Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu đến bạn một số góc nhìn và khái niệm về Digital Marketing của những chuyên gia, học giả nổi tiếng trên thế giới về Marketing.
Theo Philips Kotler: “Digital Marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.
Vậy Digital Marketing bao gồm những gì, cách thức hoạt động và lợi ích của nó mang lại ra sao, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Lợi ích của Digital Marketing
Digital Marketing đã và đang được coi là thế mạnh của nhiều doanh nghiệp, chiếm một phần ngân sách “không hề nhỏ”, có thể thấy, cùng với sự phát triển của thị trường và công nghệ, Digital Marketing đã mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sự hiện diện của lĩnh vực Digital Marketing không hề làm Marketing truyền thống biến mất, nó bổ trợ, khắc phục những hạn chế, tận dụng những thay đổi không ngừng của thị trường. Những ưu điểm, lợi ích vượt trội của Digital Marketing có thể kể đến như:
Tính thuận tiện
Google trong thời đại ngày nay được coi như “kim chỉ nam” cho hầu hết mọi hành động của người tiêu dùng, cùng với đó, Digital Marketing trở thành “chìa khóa” giúp doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận với khách hàng và tạo doanh thu. Một trong những lợi ích đầu tiên của Digital Marketing đó là tính thuận tiện, doanh nghiệp có thể hoạt động không cần bận tâm đến thời gian, không gian. Khách hàng có thể tìm kiếm, đặt hàng, xem đánh giá review, bàn luận về sản phẩm một cách vô cùng dễ dàng.
Chi phí khởi điểm thấp
Nếu như các công cụ Marketing truyền thống phổ biến như sự kiện, báo đài, truyền hình, thư tín,… chiếm một nguồn ngân sách lớn thì chi phí dành cho các chiến dịch Digital Marketing lại thấp hơn nhiều. Các doanh nghiệp có thể bắt đầu triển khai quảng cáo online mà không cần bận tâm nhiều đến ngân sách ban đầu. Đặc biệt, chính bản thân doanh nghiệp được quyền tự quyết định các hoạt động như cách thức tiếp cận, chi phí cụ thể cho từng chiến dịch, thời gian triển khai,… phù hợp với mục tiêu đã đề ra. Mọi công cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội đều cho phép mọi doanh nghiệp đấu thầu linh động, nhờ đó doanh nghiệp có thể chủ động nguồn ngân sách chạy quảng cáo.
Ví dụ, doanh nghiệp chạy Google Ads có thể trả chi phí thấp hơn cho Google so với chi phí dự kiến nếu biết lựa chọn giá thầu hợp lý và quan trọng là kiểm soát, theo dõi và điều chỉnh tốt các công cụ quảng cáo. Không chỉ vậy, doanh nghiệp cũng có thể thu hút và tìm kiếm khách hàng từ rất nhiều kênh khác nhau như các nguồn thông tin lan truyền miễn phí, dịch vụ SEO (xây dựng website và tối ưu thứ hạng trên công cụ tìm kiếm), tạo gian hàng trên các nền tảng thương mại điện tử,…
Tiếp cận rộng, sâu và nhanh chóng hơn
Triển khai các chiến dịch Digital Marketing cho phép doanh nghiệp có khả năng kết nối và tiếp cận với khách hàng trên một phạm vi rộng lớn. Từ một chiến dịch tiếp thị, khách hàng mục tiêu có thể nhìn thấy từ bất cứ đâu trên thế giới, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý, đồng nghĩa, doanh nghiệp có thể bán hàng đến bất cứ đâu, mặc dù không có cửa hàng trực tiếp ở nơi đó. Điều này đến từ ứng dụng của Big data, số lượng vô cùng lớn về dữ liệu của người dùng như âm thanh, văn bản, hình ảnh, hồ sơ khách hàng được thu thập bởi các nền tảng quảng cáo trực tuyến (Facebook, Google,…).
Thông qua mọi hoạt động, “dấu vết” mà người dùng để lại khi dùng Internet, ví dụ như Cookies, lịch sử truy cập, IP, hành vi, thiết bị sử dụng, thông tin khai báo,… doanh nghiệp có thể đưa thông tin quảng cáo của mình đến với đúng nhóm đối tượng công chúng mục tiêu đang quan tâm đến sản phẩm. Bên cạnh đó, Digital Marketing giúp các thông tin trên website, email hay các kênh mạng xã hội của doanh nghiệp được truyền đi một cách nhanh chóng.
Dễ dàng kiểm soát và đo lường
Việc đo lường hiệu quả của Marketing truyền thống tương đối khó khăn, tuy nhiên, điều này được khắc phục hiệu quả ở Digital Marketing. Với các công cụ kỹ thuật số phân tích, báo cáo chỉ số, doanh nghiệp có thể kiểm soát và đo lường kết quả, đánh giá hiệu quả của các chiến dịch một cách dễ dàng, chủ động. Doanh nghiệp có thể đo lường một cách tương đối chính xác mức độ quan tâm của nhóm khách hàng tiềm năng với một mẫu quảng cáo nào đó, hay biết được số lượt người tìm kiếm, truy cập website của doanh nghiệp với những từ khóa cụ thể qua công cụ tìm kiếm,… Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tùy chỉnh linh hoạt các chiến dịch Digital Marketing sao cho phù hợp với ngân sách và mục tiêu cụ thể được đặt ra. Việc đo lường hiệu quả kinh doanh, tính toán chi phí, doanh thu, lợi nhuận trên mỗi sản phẩm đơn giản và hiệu quả hơn là ưu điểm mà Marketing truyền thống khó khăn để làm được.
Xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Qua môi trường Internet, việc trao đổi, trò chuyện với khách hàng và doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chính vì thế, doanh nghiệp có thể tiếp thu và thu thập các ý kiến của khách hàng thông qua quá trình tương tác với họ, từ đó trở nên thấu hiểu và có sự điều chỉnh về sản phẩm, dịch vụ cũng như các hoạt động Digital Marketing sao cho phù hợp, đáp ứng tốt nhất cho những mong muốn của khách hàng.
Lợi ích của việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng mà Digital Marketing mang lại còn giúp xác định chính xác nhóm khách hàng mục tiêu, tập trung quảng cáo trên nhiều kênh, với tần suất lớn mà chi phí không cao. Thông qua việc tương tác của khách hàng trên các kênh Digital Marketing, doanh nghiệp cũng có thể đánh giá, phân loại khả năng, mức độ thân thiết của họ, hỗ trợ đưa ra các quyết định và kế hoạch Marketing sau này.
Nhắm chọn khách hàng mục tiêu
Một trong những yêu cầu tiên quyết của bất cứ chiến dịch Marketing nào đó chính là hướng đến nhóm khách hàng mục tiêu chính xác, điều này quan trọng và cũng không hề dễ dàng. Đối với Digital Marketing, doanh nghiệp có thể nhắm chọn những đối tượng để quảng cáo, dựa trên nền tảng dữ liệu đã có sẵn về khách hàng, hệ thống thông tin người dùng,… từ đó, doanh nghiệp có thể truyền tải thông tin đến nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp.
Hệ thống dữ liệu này không chỉ do chính doanh nghiệp tự xây dựng mà phần lớn đến từ bên cung cấp thứ 3 như các “ông lớn” Facebook, Google.
Môi trường hoạt động Digital Marketing
Phân tích môi trường và nghiên cứu Marketing là yếu tố quan trọng khi xây dựng kế hoạch và triển khai bất cứ chiến dịch Digital Marketing nào. Điều này giúp các hoạt động Digital Marketing phù hợp với bối cảnh thị trường, thực trạng, mong muốn và vấn đề của doanh nghiệp, đáp ứng đúng nhu cầu, mong muốn và insight khách hàng.
Các yếu tố của môi trường hoạt động Digital Marketing
Các yếu tố môi trường hoạt động Digital Marketing mà các Marketers cần quan tâm đến bao gồm môi trường vĩ mô, môi trường vi mô và nội bộ doanh nghiệp, sản phẩm. Việc phân tích các yếu tố này giúp doanh nghiệp phát hiện ra được các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức theo mô hình Marketing mix. Từ đó mới vạch ra được định hướng cho chiến lược Digital Marketing đúng đắn, phù hợp.
Môi trường vi mô
Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu và các lực lượng bên ngoài. Trước khi lập kế hoạch bất cứ một chiến dịch Digital Marketing nào, doanh nghiệp cần xem xét và phân tích thông tin liên quan đến nhà cung cấp, khách hàng, đối tác, đối thủ cạnh tranh, công chúng,…
Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô ảnh hưởng đến hoạt động Digital Marketing cấu thành từ các lực lượng tác động tới môi trường chung của toàn ngành và không có ảnh hưởng trực tiếp tới doanh nghiệp. Thông thường, môi trường vĩ mô bao gồm 5 thành phần: nhân khẩu học, kinh tế, công nghệ, văn hóa xã hội, pháp lý chính trị.
Nội bộ doanh nghiệp
Môi trường nội bộ doanh nghiệp cấu thành từ các yếu tố bên trong của tổ chức, các lực lượng có ảnh hưởng đến các hoạt động Digital Marketing, cụ thể bao gồm nhân lực, ngân sách, máy móc công nghệ, chiến lược kinh doanh, lịch sử, văn hóa doanh nghiệp,… Doanh nghiệp cần xác định rõ, đâu là yếu tố không thể thay đổi, yếu tố nào cần đưa vào truyền thông và hoạt động Digital Marketing, điểm mạnh có thể khai thác, yếu tố nào phải thay đổi, có thể thay đổi.
Hành trình khách hàng trong Digital Marketing
Theo thông tin đến từ Salesforce, có đến 80% các chuyên gia về Marketing nói rằng hành trình khách hàng là yếu tố thiết yếu mà doanh nghiệp cần quan tâm cho một chiến dịch Digital Marketing thành công. Hành trình khách hàng đóng vai trò quan trọng trong Digital Marketing, cụ thể:
- Hành trình khách hàng giúp đo lường mức độ hiệu quả, tương tác của khách hàng trong chiến dịch Digital Marketing
- Thiết kế chiến lược Digital Marketing cải thiện từng bước trong quá trình mua hàng
- Phát hiện thiếu sót của chiến lược Digital Marketing, sẵn sàng điều chỉnh phù hợp
- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai kế hoạch Digital Marketing tiết kiệm chi phí và đúng đắn
Quy trình và các công cụ nghiên cứu Digital Marketing
Nghiên cứu trước khi triển khai một chiến dịch Digital Marketing giúp doanh nghiệp nắm rõ các thông tin quan trọng như khách hàng, thị trường và các đối thủ. Theo đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu Marketing trực tuyến, hệ thống thông tin Digital Marketing, Database Marketing bằng việc sử dụng các công cụ nghiên cứu Marketing trực tuyến một cách phù hợp.
Tổng hợp các công cụ truyền thông hiệu quả trong Digital Marketing
Nắm được các công cụ truyền thông trong Digital Marketing cực kỳ quan trọng, giúp doanh nghiệp và cụ thể là các Marketers có thể vận dụng, triển khai một cách linh hoạt, chính xác, hiệu quả, phục vụ đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Cụ thể, các công cụ này bao gồm:
Search Engine optimization (SEO)
Search Engine optimization (tối ưu công cụ tìm kiếm) là một trong những công cụ cốt lõi của Digital Marketing, thực hiện các công việc như cấu trúc website, tối ưu, xây dựng content,… để tăng khả năng hiển thị của doanh nghiệp, thương hiệu trên môi trường trực tuyến, đặc biệt đối với công cụ tìm kiếm Google. Một nghiên cứu của BrightEdge đã chỉ ra rằng trung bình có đến 51% khách hàng tìm đến website được điều khiển bởi SEO.
SEO mang đến những lợi ích trong Digital Marketing, có thể kể đến như:
- Tận dụng lưu lượng truy cập không mất phí
- Xây dựng thương hiệu, niềm tin và danh tiếng
- Tăng trải nghiệm của người dùng trên website
- Cải thiện khả năng hiển thị thương hiệu, là chiến lược lâu dài, bền vững
Có rất nhiều cách thức triển khai SEO để mang về các traffic chất lượng cho website, bao gồm:
- On-page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các content và nguồn lực hiện diện “trên trang web” của bạn. Bằng cách nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao, đồng thời xem xét ý định tìm kiếm (Search Intent) của các từ khóa này, bạn có thể viết nên những blog trả lời câu hỏi thắc mắc mà độc giả đang quan tâm. Từ đó có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
- Off-page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các hoạt động diễn ra “bên ngoài web” của bạn. Cụ thể là triển khai backlink (link từ các trang khác trỏ về web bạn). Số lượng website và độ uy tín của các web mà bạn nhận được backlink từ họ có ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của bạn đối với các từ khóa mà bạn SEO.
- SEO Technical: Tập trung chủ yếu vào các mảng phụ trợ của website và cách thức mà một website được mã hóa, SEO Technical bao gồm việc nén hình ảnh, structured data, tối ưu hóa các tệp CSS giúp tăng tốc độ tải trang của bạn lên đáng kể.
Đây là một trong các hình thức Digital Marketing tốn nhiều nguồn lực về thời gian và nhân lực để triển khai. Do vậy nhiều doanh nghiệp coi việc sử dụng dịch vụ SEO uy tín là một sự lựa chọn hàng đầu.
Content Marketing
Content Marketing (Tiếp thị nội dung) bao gồm việc tạo lập và quảng bá nội dung nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập và tạo ra những khách hàng mới tiềm năng.
Các kênh thường được sử dụng cho một chiến dịch Content Marketing bao gồm:
- Bài viết trên blog: Viết và đăng tải blog trên website doanh nghiệp giúp bạn thể hiện được chuyên môn của doanh nghiệp mình trong ngành và tạo ra các Organic Traffic (lưu lượng truy cập tự nhiên) miễn phí cho website công ty. Việc triển khai blog này sẽ giúp bạn gia tăng khả năng chuyển đổi người dùng truy cập web trở thành khách tiềm năng cho đội ngũ sales sau này.
- Ebook: Ebook và các loại nội dung dài giúp cung cấp kiến thức và giáo dục cho người dùng truy cập website về lĩnh vực cụ thể. Đồng thời, ebook giúp các marketer có được thông tin liên hệ (leads) của người dùng, hỗ trợ tăng số lượng khách hàng có tiềm năng cho doanh nghiệp và nuôi dưỡng, chuyển đổi họ thành khách hàng có khả năng mua hàng trong tương lai.
- Infographic: Các hình ảnh trực quan và thông tin ngắn gọn trong infographic ngoài việc thu hút người dùng thông qua vẻ ngoài bắt mắt, còn hỗ trợ họ hình dung những điều mà bạn nói một cách dễ dàng hơn.
Social Media Marketing
Social Media Marketing (tiếp thị mạng xã hội) quảng bá doanh nghiệp và content của bạn trên các kênh truyền thông xã hội để tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Các kênh bạn có thể sử dụng trong Social Media Marketing bao gồm:
- Zalo
- TikTok
- Snapchat
Pay-Per-Click (PPC)
PPC là một loại hình quảng cáo trả phí trên mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Thông qua các loại hình quảng cáo như: hiển thị, tìm kiếm… trên Google, Youtube, Facebook…
Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google AdWords, cho phép bạn trả tiền để có được vị trí hiển thị tốt nhất trên các trang kết quả tìm kiếm của Google với mức giá dựa trên “mỗi lần nhấp” vào các liên kết của bạn.
Một số kênh hiệu quả khác mà bạn cũng có thể dùng PPC bao gồm:
- Paid Ads trên Facebook: Các quảng cáo trả phí trên Facebook giúp doanh nghiệp có thể upload video, bài post và được Facebook đăng lên newfeed của những đối tượng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Promoted Tweets trên Twitter: Với hình thức này, bạn có thể trả tiền để đặt các bài đăng được hiện diện trên bản tin news feeds của một nhóm đối tượng cụ thể. Từ đó đạt được mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp đề ra như: tăng website traffic, followers trên Twitter, tương tác hay thậm chí là download app.
- Sponsored Messages trên LinkedIn: Các tin nhắn của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến những người dùng LinkedIn cụ thể dựa trên lĩnh vực hoạt động và background của họ.
Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)
Affiliate Marketing là một loại quảng cáo dựa trên hiệu suất nơi bạn nhận được hoa hồng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên trang web của mình.
Các kênh tiếp thị bao gồm:
- Hosting video Ads thông qua the YouTube Partner Program.
- Bài đăng đính kèm liên kết nơi bạn cộng tác trên các mạng xã hội của bạn.
Native Advertising
Native Advertising là các quảng cáo tự nhiên được thiết kế trông giống như nội dung thông thường để thu hút người dùng với các thông tin có giá trị. Và hình thức quảng cáo này khá giống với loại hình Content Marketing ở điểm cung cấp các thông tin thú vị để nhận được tỷ suất lợi nhuận (ROI) cao hơn so với các loại hình quảng cáo truyền thống.
Marketing Automation
Marketing Automation là các phần mềm phục vụ nhu cầu tự động hóa các hoạt động marketing cơ bản của bạn. Nhiều bộ phận marketing có thể tự động hóa các hoạt động thủ công lặp đi lặp lại, chẳng hạn như:
Email Newsletters
Email tự động không chỉ cho phép bạn gửi email một cách tự động đến hộp thư của những người đăng ký nhận bản tin. Nó còn giúp bạn phân loại đối tượng để gửi email, từ đó hạn chế spam, đảm bảo bản tin của bạn chỉ được gửi cho những người mong muốn nhận chúng.
Lên kế hoạch post bài social
Nếu bạn muốn gia tăng sự hiện diện của doanh nghiệp mình trên mạng xã hội, bạn cần phải post bài thường xuyên. Điều này khiến cho việc publish các content trên Social Media một cách thủ công sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn.
Các công cụ Marketing Automation sẽ giúp bạn đăng tải các content lên mạng xã hội, giúp bạn có thể dành nhiều thời gian hơn và tập trung vào xây dựng chiến lược nội dung của riêng mình.
Tự động nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
Kết nối với các đối tượng khách hàng có tiềm năng và nuôi dưỡng họ để dần dần chuyển đổi thành khách hàng là một quá trình lâu dài. Bạn có thể tự động hóa quy trình đó bằng cách set up một hệ thống tự động gửi email với nội dung phù hợp khi người dùng thực hiện các hành động nhất định (Vd như download ebook chẳng hạn)
Theo dõi và báo cáo chiến dịch
Các chiến dịch marketing có sự tham gia của rất nhiều người thuộc các bộ phận khác nhau: email, content, website, tele marketer, … Marketing Automation giúp bạn sắp xếp mọi thứ theo chiến dịch một cách đơn giản và theo dõi hiệu quả của chiến dịch đó theo trình tự thời gian, giúp bạn có được cái nhìn rõ nét hơn thông qua các số liệu đo lường từng giai đoạn cụ thể.
Email Marketing
Các công ty hiện nay sử dụng công nghệ Email Marketing như một cách giao tiếp với khách hàng của họ.
Email thường được sử dụng để quảng bá nội dung, thông báo về chương trình giảm giá và những sự kiện, cũng như để hướng mọi người tới trang web của doanh nghiệp.
Các loại email bạn có thể gửi trong chiến dịch tiếp thị email bao gồm:
- Theo dõi bản tin blog
- Email nhắc nhở khách truy cập trang web đã tải về thứ gì đó
- Email chào mừng khách hàng
- Thông báo khuyến mãi cho khách hàng thân thiết
- Mẹo hoặc những email thông tin hữu ích để nuôi dưỡng khách hàng
Online PR
PR trực tuyến là cách an toàn trên mạng online bao gồm các ấn phẩm kỹ thuật số, blog và các trang web dựa trên content khác. Nó giống như PR truyền thống, nhưng hiện diện trên online.
Các nguồn bạn có thể sử dụng để tối đa hóa việc PR của mình bao gồm:
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu trên các trang báo
- Thu hút người dùng để lại review/đánh giá trên trang của công ty bạn
- Thu hút ý kiến đóng góp trên web cá nhân hoặc blog của bạn.
Inbound Marketing
Inbound Marketing đề cập đến phương pháp sử dụng phễu (Funnel marketing) để thu hút và làm hài lòng khách hàng ở mọi giai đoạn trên hành trình mua hàng của họ.
Bạn có thể sử dụng mọi chiến thuật tiếp thị kỹ thuật số đã được liệt kê ở trên trong suốt chiến lược Inbound Marketing để xây dựng mối quan hệ và tạo ra các trải nghiệm tích cực với những người dùng tiềm năng.
Sự khác biệt của Inbound Marketing so với các hình thức tiếp thị truyền thống (Traditional Marketing) bao gồm:
Inbound Marketing | Traditional Marketing |
---|---|
Cung cấp nội dung hữu ích thông qua blog | Sử dụng các quảng cáo pop-up |
Video Marketing | Commercial Marketing |
Xây dựng danh sách email bằng việc gửi thông tin giá trị | Spam email |
Công việc của Digital Marketing gồm những gì?
Nhiều người vẫn thường thắc mắc học Digital Marketing ra làm gì? Công việc của một Digital Marketer là gì? Digital Marketer chịu trách nhiệm thúc đẩy sự nhận diện về thương hiệu và tạo ra những khách hàng rất tiềm năng thông qua tất cả các kênh digital – cả miễn phí và trả phí – theo yêu cầu của công ty.
Các kênh này bao gồm Social Media, trang web riêng của công ty, thứ hạng trên những công cụ tìm kiếm, email, quảng cáo và blog của doanh nghiệp.
Digital Marketer thường tập trung vào một chỉ số đo lường hiệu quả (KPI – Key Performance Indicator) khác nhau cho mỗi kênh.
Ví dụ, một Digital Marketer chịu trách nhiệm về SEO phải đo lường lượng Organic Traffic trên trang web của họ. Lượt truy cập đến từ những vị khách vào trang web khi tìm thấy một bài viết của doanh nghiệp thông qua tìm kiếm trên Google. Vậy nên Marketing Digital được ưu tiên hơn so với các cách thức tiếp thị khác.
Trong các công ty kinh doanh nhỏ, marketer có thể sử dụng kết hợp nhiều chiến thuật Digital Marketing đã được nhắc đến ở trên cùng một lúc. Các công ty lớn hơn đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều chuyên gia hơn, mỗi chuyên gia chỉ tập trung vào một hoặc hai kênh digital của thương hiệu.
Dưới đây là một số ví dụ về các vai trò trong một team digital đảm nhiệm:
1. SEO Manager
KPIs chính:
- Lưu lượng truy cập tự nhiên – Organic Traffic
- Thứ hạng từ khóa
Nói một cách ngắn gọn, các SEO Manager sẽ giúp các doanh nghiệp leo hạng trên Google. Bằng cách sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, họ có thể làm việc trực tiếp với Content Marketer / Copywriter để đảm bảo nội dung được tạo ra hoạt động tốt trên Google với mức chi phí SEO tối ưu nhất.
2. Content Marketing Specialist
KPIs chính:
- Thời gian ở lại xem trang (time onsite)
- Tổng lưu lượng truy cập blog (Page view)
- Số lượng người đăng ký kênh YouTube (youtube subscriber)
Chuyên gia tiếp thị nội dung là những người sáng tạo nội dung bài viết. Họ thường xuyên theo dõi lịch viết blog của công ty và đưa ra chiến lược content bao gồm cả video.
Những chuyên viên này thường làm việc với những người ở các bộ phận khác để đảm bảo các sản phẩm và chiến dịch mà doanh nghiệp ra mắt được hỗ trợ với nội dung trên nhiều kênh digital khác nhau.
3. Social Media Manager
KPIs chính:
- Lượt theo dõi
- Impression (số lần bài post hiển thị trên newsfeed của người dùng)
- Lượt chia sẻ (Shares)
Vai trò của Social Media Manager rất dễ suy ra từ chức danh của nó, nhưng nhưng tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà họ sẽ quản lý các kênh khác nhau.
Trên hết, các Social Media Manager thiết lập lịch đăng bài cho những bài post và hình ảnh của công ty. Họ cũng có thể làm việc với các chuyên viên Digital Marketing khác, đặc biệt là chuyên gia Content Marketing để phát triển chiến lược và quyết định đăng nội dung nào lên mạng xã hội nào.
Lưu ý: Theo KPI ở trên, “tần số hiển thị” đề cập đến số lần bài đăng của doanh nghiệp xuất hiện trên newsfeed của người dùng.
4. Marketing Automation
KPIs chính:
- Thứ nhất là: Tỉ lệ mở Email (email open-rate)
- Tiếp theo là: Tỉ lệ nhắp chuột (Click rate)
- Tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng (Lead-generation Rate / Conversion Rate)
Marketing Automation quản lý phần mềm và giúp toàn bộ đội ngũ marketing hiểu được chính xác hơn thị hiếu của khách hàng và đo lường sự phát triển của doanh nghiệp.
Bởi vì những hoạt động marketing được đề cập ở trên có thể được thực hiện tách biệt với nhau, điều quan trọng là phải có ai đó có thể nhóm các hoạt động kỹ thuật số này thành các chiến dịch riêng lẻ và theo dõi hiệu suất của từng chiến dịch.
Những kỹ năng cần có để làm Digital Marketing
1. Video
Bạn không cần phải có kỹ năng nâng cao giống như một nhà sản xuất video chuyên nghiệp, nhưng bạn cần có kỹ năng, kiến thức cơ bản về cách viết kịch bản, tư duy hình ảnh và sử dụng thành thạo các ứng dụng để edit video. Ngoài ra, còn phải hiểu cách sản xuất một video chất lượng, tăng sự hấp dẫn, thu hút cho video.
2. SEO
Bạn cần có kiến thức nền tảng về SEO và hiểu được tầm quan trọng của SEO trong chiến lược triển khai. Khi nắm được bức tranh tổng thể, bạn sẽ có cách triển khai và xây dựng team phù hợp, đúng đắn. Hoặc công ty có thể thuê dịch vụ ngoài để thực hiện chiến dịch.
3. Content Marketing
Content là một công cụ cực kỳ mạnh giúp công ty bạn nhận được sự quan tâm của đông đảo khách hàng, vì vậy bạn cần hiểu được cách tạo nội dung hấp dẫn, hiệu quả. Những cách kêu gọi, lan truyền bằng nội dung hay, câu chuyện đẹp,…
4. Đọc hiểu, phân tích dữ liệu
Các công cụ đọc hiểu và phân tích dữ liệu hỗ trợ Marketing Online rất nhiều, là những trợ thủ đắc lực không thể thiếu. Vì thế bạn cần biết cách sử dụng các công cụ này, ít nhất là Google Analytics và các báo của công cụ quảng cáo, vì nó luôn chứa các thông tin quan trọng. Bạn phải hiểu các dữ liệu, các chỉ số trong báo cáo để có phương án, giải pháp tốt làm tăng tỉ lệ chuyển đổi và tăng lượt truy cập.
5. Design Thinking
Như đã nói trên content rất quan trọng, hình ảnh đi kèm với nội dung cũng vậy. Tư duy thiết kế là điều cần thiết để tạo ra nội dung sáng tạo mang lại trải nghiệm mới mẻ cho người dùng. Việc thấu hiểu tâm lý, hành vi người dùng cùng với tư duy về thiết kế sẽ giúp các sản phẩm xuất hiện trên website tốt hơn, thu hút hơn. Hay những nội dung content được để ý hơn nhờ hình ảnh trực quan, thu hút.
6. Yêu thích công nghệ
Digital Marketing là phương thức tiếp thị trên nền tảng công nghệ, để nắm chắc các kiến thức về bảo mật hay quản lý hệ thống thì bạn phải yêu thích, có khả năng thích ứng với các thay đổi của công nghệ.
Sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing
Tôi đoán sẽ không ít bạn nhầm tưởng rằng Digital marketing chính là Online marketing thậm chí ngay cả nhưng bạn đang làm trong ngành truyền thông, quảng cáo đôi khi cũng không có được câu trả lời chính xác. Nhưng trên thực tế thì Digital Marketing và Online Marketing là 2 cái hoàn toàn khác nhau.
Digital Marketing thực sự được quan tâm nhiều nhất là vào những năm 2018, quan sát số liệu trên Google Trend bạn có thể thấy lượng người quan tâm đến Digital Marketing cao hơn hẳn so với Marketing Online.
Nói đến Digital Marketing là chúng ta sẽ nghĩ ngay đến việc sử dụng các kênh kỹ thuật để truyền tải thông điệp tiếp thị đến với người dùng. Các hoạt động marketing trên môi trường kỹ thuật số có thể kể đến như: TV, SMS, Radio, Billboards, Social Media, Content Marketing, Banner Ads, Email Marketing, Mobile Marketing, SEO, PPC…
Online Marketing là một tập hợp con của Digital Marketing và sẽ chỉ đề cập tới các hình thức tiếp thị thông qua Internet như: Social Media, Content Marketing, Banner Ads, Email Marketing, SEO, PPC… Online Marketing đang phát triển & đổi mới quá nhanh (từng ngày, từng giờ) để rất khó có người có thể nắm bắt kịp mọi thứ.
Hiện nay đa số các doanh nghiệp đều tập trung vào đẩy mạnh các hoạt động digital nhưng như vậy là đủ. Bởi để một chiến dịch marketing thành công sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như: nguồn ngân sách, mục tiêu, đối tượng khách hàng … vậy nên để thành công khi chỉ dựa vào mỗi Digital thôi là rất khó bạn nên sử dụng thêm ít nhất là một hình thức tiếp thị trực tuyến để hưởng lợi từ dữ liệu có thể thu thập được từ chúng, và cũng là để đo lường kết quả mà những nỗ lực của bạn mang lại.
Việc mình phân biệt Digital Marketing và Online Marketing một cách rạch ròi với mục đích quan trọng nhất là giúp bạn hiểu đúng được ý nghĩa của từng vấn đề và chọn kênh, phương tiện truyền thông, sử dụng các chiến thuật (tactics) một cách phù hợp khi xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể.
Cách tạo chiến lược Digital Marketing
Xây dựng chân dung khách hàng
Nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu luôn là bước đầu tiên trong mọi chiến lược marketing, các thông tin nhân khẩu học cần nắm như: độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, công việc, thu nhập,… Ngoài ra, cần tìm hiểu nhu cầu, sở thích, hành vi khách hàng.
Thiết lập mục tiêu
Bạn muốn gì? Mục tiêu của chiến dịch Digital Marketing lần này là gì? Nó đã phù hợp với mục tiêu của công ty chưa? Khi nhìn thấy đích đến bạn mới có thể vạch ra con đường, vì vậy bước thiết lập mục tiêu rất quan trọng. Nếu bạn chọn sai mục tiêu thì chắc chắn rồi, đích đến cuối cùng của bạn cũng sai như cách bạn đặt mục tiêu.
Hãy lưu ý 3 điều sau đây khi thiết lập mục tiêu:
- Bạn muốn đạt được điều gì?
- Khi nào điều đó được hoàn thành?
- Bạn sẽ đo lường kết quả như thế nào?
Kiểm tra các chiến lược hiện tại
Để kiểm tra nhiều chiến lược cùng một lúc hãy phân loại chúng thành 3 mô hình sau: Paid, Owned, Earned.
- Paid Media: Đây là mô hình quảng cáo có trả phí, hãy kiểm tra các kênh quảng cáo có trả phí đang cho những kết quả gì? Kết quả đó có dẫn đến mục tiêu bạn đề ra không?
- Owned Media: Đây là mô hình quảng cáo dựa trên chất lượng có sẵn của các nền tảng bao gồm website, blog, các trang mạng xã hội,… các kênh đó hiện hoạt động ra sao, có tác động như thế nào đến hình ảnh của thương hiệu bạn trên Internet?
- Earned Media: Thống kê có bao nhiêu thông tin trên Internet và truyền thông đang chia sẻ, đề cập nội dung có liên quan đến thương hiệu của bạn.
Thiết lập ngân sách
Xác định ngân sách chi tiêu cho từng kênh, so sánh chi phí và hiệu quả đạt được của từng kênh đó. Xác định ngân sách sẽ tiếp tục chi để hoàn thiện kênh tiếp thị đó dẫn tới quá trình hoàn thiện chiến dịch Digital Marketing.
Công cụ hỗ trợ người làm Digital Marketing
Những người mới bước chân vào làm Digital Marketing chắc chắn sẽ bị choáng ngợp bởi lượng kiến thức cũng như các kỹ năng phải học tập. Từ planning, research, execution cho tới report.
Công việc luôn phải được xử lý kịp thời, chính xác ở bất kì đâu và bất kì thời gian nào. Điều này đòi hỏi người làm Digital Marketing phải năng động, linh hoạt sử dụng nhiều công cụ, ứng dụng để xử lý công việc nhanh chóng, hiệu quả và đáp ứng thời gian yêu cầu.
Sau đây là các công cụ ứng dụng, dịch vụ web, extension của trình duyệt, có công cụ trả phí, công cụ miễn phí mà những người làm Digital Marketing đều phải nắm trong tay.
Công cụ hỗ trợ phân tích thị trường/đối thủ
Trong các bước xây dựng chiến lược marketing, bước đầu tiên luôn là phân tích khách hàng. Phân tích đối thủ và phân tích thị trường cũng quan trọng đối với người làm digital. Công cụ này giúp bạn hiểu hơn về thị trường, đối thủ, khách hàng tiềm năng nhắm chuẩn bị tốt cho các chiến dịch quảng cáo, lịch gặp gỡ, liên hệ khách hàng.
Công cụ xếp hạng và phân tích traffic của website
Bạn sẽ biết được website của mình đang hoạt động trong tình trạng như thế nào, có bao nhiêu lượt traffic trong 1 năm, 1 tháng hay 1 tuần qua, các lượt traffic đó đến từ nguồn nào. So sánh giữa website của bạn với đối thủ cạnh tranh.
Không có công cụ nào đưa ra thông tin chính xác 100% về lượt traffic của một website, các thông tin chỉ mang tính chất tham khảo nhưng đều là thông tin quý giá. Sau đây là các công cụ lấy thông tin về traffic của website:
- SimilarWeb FREEMIUM
- 1PageRank FREEMIUM
- Alexa FREEMIUM
- TrafficEstimate FREE
Công cụ nghiên cứu quảng cáo Paid Search
Công cụ này cho bạn biết một brand đang quảng cáo cho các nội dung, từ khóa như thế nào trên các bộ máy tìm kiếm. Nội dung quảng cáo, landing page của họ như thế nào, các quảng cáo và chiến dịch đó có hiệu quả không?
- SpyFu FREEMIUM
- iSpionage FREEMIUM
- KeywordSpy FREEMIUM
- Adgooroo PREMIUM
- Keyword Competitor PREMIUM
- The Search Monitor PREMIUM
- SEMRush FREEMIUM
Công cụ nghiên cứu quảng cáo display
Công cụ này cho bạn biết một brand đang chạy quảng cáo trên các kênh nào, Ad network nào, hình ảnh họ sử dụng cho quảng cáo là gì, quảng cáo đó xuất hiện trên website nào, độ dài của quảng cáo đó, vị trí và hiệu quả,…Theo kết quả trả về này bạn có thể học hỏi từ các ông lớn, các website đối thủ để có giải pháp cho chính doanh nghiệp bạn.
- iTracker.vn TRIAL
- What Runs Where TRIAL
- AdBeat PREMIUM
- Moat FREEMIUM
- MixRank TRIAL
Công cụ nghiên cứu quảng cáo trên Facebook
Công cụ giúp bạn biết một brand đang chạy quảng cáo gì trên Facebook, thiết kế nào, metrics, engagement của Ads đó ra sao, nội dung sử dụng như thế nào.
- Social Ad Ninja PREMIUM
- Social Bakers FREEMIUM
- Data Rank PREMIUM
Công cụ hỗ trợ Social Marketing
Mạng xã hội hiện đang trở thành diễn đàn có lượng lớn người hoạt động và tương tác qua lại. Không cần bàn cãi nhiều khi mạng xã hội trở thành một phần bánh béo bở thu hút những người làm Digital Marketing xuất hiện trên đây cả về nội dung, branding đến PR. Các công cụ sau đây giúp brand của bạn xuất hiện trên mạng xã hội hiệu quả hơn.
Công cụ quản lý mạng xã hội
Social Management Platform hỗ trợ các Digital Marketers trong việc quản lý nhiều tài khoản mạng xã hội bằng cách lên lịch nội dung cần đăng tải, tự động trả lời, giao tiếp với followers, quản lý nội dung trên giao diện rõ ràng, trực quan.
- Hootsuite FREEMIUM
- Buffer FREEMIUM
- Sprout Social TRIAL
Công cụ theo dõi mạng xã hội
Công cụ cung cấp thông tin sâu hơn về hành vi người dùng đối với brand, phân tích ngôn ngữ đánh giá xem nó mang tính tiêu cực hay tích cực, ảnh hưởng như thế nào tới thương hiệu. Thương hiệu của bạn được nhắc đến ở đâu, bởi ai trên các diễn đàn, blog, website, báo giấy nào?
- YouNet PREMIUM
- BuzzMetrics PREMIUM
- iSentia PREMIUM
- Boomerang PREMIUM
- SocialOne PREMIUM
- TracX PREMIUM
- Google Alerts FREE
Công cụ đo lường, phân tích A/B testing
Công cụ đo lường, phân tích
- Google Analytics FREEMIUM
- Piwik FREE
- Clicky TRIAL
- KISSmetrics TRIAL
- Mixpanel TRIAL
- Appsflyer PREMIUM
Công cụ A/B testing
Các công cụ sau giúp đánh giá và thử nghiệm UI/UX trên website để có phương án thiết kế giao diện mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.
- Visual Web Optimization TRIAL
- Optimizely FREEMIUM
- UnBounce TRIAL
- Google Content Experiments FREE
Công cụ hỗ trợ cải thiện website
- Webpagetest.org FREE
- Google Pagespeed Insights FREE
- Google Mobile Friendly FREE
- Structured Data Testing Tool FREE
- Validator FREE
- Mobiletest.me FREEMIUM
Công cụ hỗ trợ công việc hàng ngày
- Pablo – Buffer FREE
- Uplevo FREEMIUM
- Bitly FREE
- URL Builder FREE
- Ghostery FREE
- Web Archive FREE
- Codeacademy FREE
Ứng dụng trên di động
- Google Analytics (Android) FREE / Google Analytics (iOS) FREE
- Quicklytics (iOS) FREE
- Facebook Pages Manager (Android) FREE / Facebook Pages Manager (iOS) FREE
- Adwords (Android) FREE
- Hootsuite (Android) FREEMIUM / Hootsuite (iOS) FREEMIUM
Digital Marketing có cần một khoản chi phí lớn?
Cũng như những cách marketing khác, điều đó phụ thuộc vào cách thức Marketing Digital nào bạn đang muốn triển khai cho doanh nghiệp của mình.
Nếu bạn đang tập trung vào các kỹ thuật inbound như SEO, phương tiện truyền thông xã hội hay lên content cho một trang web có sẵn, thì tin tốt là bạn không cần tốn nhiều chi phí.
Cách tạo một trang web với content bằng CMS của HubSpot
Với Inbound Marketing, trọng tâm chính là tạo nội dung chất lượng cao mà khán giả của bạn sẽ muốn xem qua – trừ khi bạn có kế hoạch thuê ngoài công việc – khoản đầu tư duy nhất là thời gian của bạn.
Đối với những người có ngân sách eo hẹp, bạn có thể bắt đầu sử dụng WordPress được lưu trữ trên WP Engine và sử dụng chúng ở StudioPress.
Với các kỹ thuật outbound như quảng cáo trực tuyến và mua danh sách email, chắc chắn sẽ tốn chi phí, phụ thuộc vào loại khả năng hiển thị của quảng cáo.
Ví dụ: để triển khai PPC bằng Google AdWords, bạn sẽ phải cạnh tranh với các công ty Digital Marketing khác trong ngành, để xuất hiện ở đầu kết quả tìm kiếm của Google cho các từ khóa được liên kết với doanh nghiệp của bạn.
Tùy vào khả năng cạnh tranh của từ khóa, có thể dẫn đến giá cả hợp lý hoặc cực kỳ đắt đỏ, đó là lý do tại sao bạn nên tập trung xây dựng những cách thức hữu cơ (miễn phí).
Cách để Mobile Marketing phù hợp với chiến thuật Digital Marketing
Tổng quan Mobile Marketing
Mobile Marketing là một chiến lược trong Digital Marketing, nhằm tối ưu trên các thiết bị đi động như: máy tính bản, điện thoại thông minh, hoặc đồng hồ thông minh được kết nối qua trang web, SMS và email, MMS, mạng xã hội và ứng dụng.
Nếu công ty của bạn có một ứng dụng di động cho phép người dùng tương tác với thương hiệu của bạn hoặc mua sắm sản phẩm, thì ứng dụng của bạn cũng nằm trong chiến dịch Digital Marketing.
Những người tương tác online với công ty của bạn thông qua các thiết bị di động, cần phải có trải nghiệm tích cực như trên máy tính.
Tối ưu mobile-friendly trong Digital Marketing
Điều này bắt buộc bạn phải tự học Digital Marketing một cách tổng quan hơn. Bạn cần phải thiết kế trang web thân thiện với thiết bị di động để người dùng có thể dễ dàng truy cập. Điều này cũng có nghĩa là giảm các thủ tục phức tạp khi nhập thông tin của khách hàng, để trải nghiệm của những người đang tải xuống không trở nên phức tạp khi họ đang di chuyển.
Đối với hình ảnh Social Media, quan trọng là luôn phải tưởng tượng về người dùng di động khi tạo chúng. Vì kích thước hình ảnh sẽ nhỏ hơn trên điện thoại nên văn bản có thể bị cắt.
Có rất nhiều cách bạn có thể tối ưu hóa hệ thống Digital Marketing của mình cho người dùng di động và khi thực hiện bất kỳ chiến lược Digital Marketing nào. Điều quan trọng là phải xem xét trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động.
Bằng cách đảm bảo điều này luôn được ưu tiên, bạn sẽ tạo ra những trải nghiệm digital phù hợp với khách hàng của mình. Và nhờ đó đạt được kết quả mà bạn mong muốn.
Ngoài ra, dựa vào hành vi của người dùng trải nghiệm trên các kênh marketing, bạn có thể áp dụng performance marketing để tiết kiệm chi phí, mang lại hiệu quả ROI cho doanh nghiệp. Nếu bạn vẫn chưa nắm rõ Performance Marketing là gì, đừng vội bối rối. Tôi sẽ có bài viết chi tiết cho nó sau nhé!
Đo lường đánh giá hoạt động digital
Khái quát chung
Mục tiêu của một chiến dịch Digital Marketing đó là tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng hoạt động chuyển đổi công chúng thành khách hàng, xây dựng thương hiệu và mối quan hệ với khách hàng,…
Đo lường và đánh giá hoạt động Digital Marketing giúp doanh nghiệp xác định và điều chỉnh hoạt động sao cho phù hợp với xu hướng thị trường, hành vi khách hàng. Việc đánh giá cụ thể trên từng kênh cho từng chiến dịch giúp doanh nghiệp nắm được đâu là kênh mang lại khách hàng tiềm năng, giúp đề ra ngân sách hợp lý cho các chiến dịch.
Một số chỉ số cần quan tâm khi đo lường và đánh giá
1. ROI
ROI là một thước đo hiệu suất được sử dụng để đánh giá hiệu quả hoặc lợi nhuận của một khoản đầu tư hoặc so sánh hiệu quả của một số khoản đầu tư khác nhau. ROI cố gắng đo lường trực tiếp lượng lợi tức trên một khoản đầu tư cụ thể, so với chi phí đầu tư.
2. CPW
Chi phí cho mỗi lần đặt hàng, công thức: Ngân sách bỏ ra/Số đơn hàng.
3. CPL
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng là một số liệu tiếp thị chính cho phép bạn đo lường hiệu quả hoạt động tiếp thị liên quan đến việc tạo ra các khách hàng mới cho nhóm bán hàng của bạn.
Nói một cách đơn giản, chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng là khoản đầu tư cần thiết để có được một khách hàng mới cho doanh nghiệp của bạn. Khách hàng tiềm năng là một người đã truy cập trang web của bạn và bày tỏ sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
4. Conversion Rate
Tỷ lệ chuyển đổi là số lượng chuyển đổi chia cho tổng số khách truy cập. Ví dụ: nếu một trang web thương mại điện tử nhận được 200 khách truy cập trong một tháng và có 50 lần bán hàng, thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ là 50 chia cho 200 hoặc 25%.
5. Incremental Sales
KPI Doanh số Gia tăng đo lường sự đóng góp của các nỗ lực tiếp thị của bạn vào việc tăng doanh thu bán hàng. KPI này nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa bán hàng và tiếp thị và mối quan hệ đó mang lại lợi ích như thế nào cho tổ chức của bạn.
Tiếp thị thu hút khách hàng tiềm năng đủ điều kiện và doanh số chuyển đổi những khách hàng đó thành khách hàng trả tiền (hy vọng họ trở thành những người ủng hộ thương hiệu để tiếp thêm động lực cho các nỗ lực tiếp thị).
Kết luận
Ok. Bài viết có quá dài với bạn? Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu kiến thức Digital Marketing là gì. Tôi mong bài viết này cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hoặc chia sẻ bổ ích cho cộng đồng Digital Marketing, hãy comment chia sẻ bên dưới bài viết!
Cùng nhau tạo nên một cộng đồng SEO & Digital Marketing chia sẻ thông tin, kiến thức hữu ích nhé! Chúc bạn thành công!
Nguồn tham khảo:
- “Digital Marketing” | Mailchimp | https://mailchimp.com/marketing-glossary/digital-marketing/
Nếu bạn muốn sở hữu một website chuyên nghiệp, giải pháp thương mại điện tử toàn diện hoặc cần xây dựng và thực thi một chiến lược Digital Marketing hiệu quả nhưng không đủ thời gian và nhận sự để triển khai?
Đừng lo lắng, doweb hiểu nỗi lo này. Hãy để chúng tôi giúp bạn hiện thực hóa những mong muốn đó của bạn!
Hotline: 0941.35.91.91 – 0901.87.44.30